top of page

ตรีผลา ดีอย่างไร ?


ตรีผลา นับเป็นสมุนไพรไทยอีกหนึ่งตัวที่เป็นที่รู้จัก และใช้กันมาอย่างยาวนาน โดย คำว่าตรีหมายถึง สาม และผลา หมายถึงผลไม้ นั่นก็คือยาสมุนไพรที่ประกอบด้วยผลไม้สามอย่างนั่นเอง คือ สมอภิเภก สมอไทย และมะขามป้อม ซึ่งเมื่อนำผลไม้ทั้งสามมารวมกันก็จะมีสรรพคุณทางยาที่จะช่วยในการควบคุมและกำจัดสารพิษในร่างกาย โดยส่วนประกอบทั้งสามจะทำงานร่วมกัน และส่งเสริมกันได้เป็นอย่างดี ซึ่งในปัจจุบันมีการนำยาตำหรับนี้มาผลิตเป็นสินค้า เครื่องดื่มสมุนไพรกันอย่างกว้างขวาง รับประทานได้ทุกเพศ ทุกวัย สามารถทานเป็นประจำได้โดยไม่มีผลข้างเคียงที่เป็นอันตราย และยังเป็นที่นิยมอย่างมากในต่างประเทศ เพราะมีส่วนในการควบคุมน้ำหนักและล้างพิษในร่างกายได้อย่างปลอดภัย ยาทั้งสามตัวนี้จะส่งเสริมซึ่งกันและกัน โดยลูกสมอภิเภกจะมีรสเปรี้ยวมีฤทธิ์ช่วยระบาย และมีลูกสมอไทยกับมะขามป้อมซึ่งมีรสฝาดสมาน จะช่วยขับลม แก้อาการจุกเสียด แน่นท้อง และมีวิตามินซีสูง [if !supportLineBreakNewLine] [endif]

สมอภิเภก
สมอไทย

มะขามป้อม

สรรพคุณของตรีผลา 1. ช่วยป้องกันการเสื่อมของเซลล์ต่างๆ ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ 2. ช่วยป้องกันการอ่อนเพลีย ทำให้สุขภาพร่างกายแข็งแรง 3. ในวงการแพทย์แผนไทย จัดว่าตรีผลาเป็นยาอายุวัฒนะ บำรุงสุขภาพร่างกาย ให้มีอายุยืนยาว

4. ช่วยชลอความแก่ชรา คงความอ่อนเยาว์ 5. เพิ่มการสร้างคอลาเจน ทำให้ผิวพรรณผ่องใสยิ่งขึ้น 6. ช่วยให้หลับสบาย หลับลึก และตื่นมาอย่างแจ่มใส มีชีวิตชีวา 7. ช่วยปรับสมดุลของร่างกาย บำรุงธาตุ และการไหลเวียนของโลหิต 8. ช่วยบำรุงเส้นเสียง 9. ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันแก่ร่างกาย 10. ช่วยป้องกันหวัด รวมทั้งป้องกัน และบำบัดโรคที่เกี่ยวข้องกับภูมิคุ้มกัน 11. ช่วยควบคุมความดันโลหิต ระดับน้ำตาลในเลือด และป้องกันการเกิดโรคเบาหวาน 12. ช่วยขับสารพิษ ล้างพิษในร่างกาย ระบบน้ำเหลือง ขับน้ำเหลืองเสีย ล้างเมือกในลำไส้ 13. ช่วยควบคุมน้ำหนัก ลดมวลไขมันออกจากร่างกาย 14. ช่วยในการควบคุมการขับถ่าย ช่วยในการระบายท้อง หากใช้ก่อนนอน ช่วยลดอาการท้องผูก 15. ช่วยรักษา และบรรเทาอาการริดสีดวงทวาร 16. ช่วยเสริมในการทำงานของไต 17. ช่วยยับยั้ง และป้องกันการเกิดของเซลล์มะเร็ง มีฤทธิ์ต่อต้าน / ชลอการเติบโตของเซลล์มะเร็ง 18. ช่วยต่อต้านโรคไขข้ออักเสบ อย่างมีประสิทธิภาพ บรรเทาอาการของโรคเกาต์ โดยการทานตรีผลา ร่วมกันกับมหาหิงคุ์ เป็นประจำ มหาพิกัดตรีผลา (สมอพิเภก 3 ส่วนใช้แก้ธาตุไฟ / สมอไทย 2 ส่วนช่วยแก้ธาตุลม / มะขามป้อม 1 ส่วนช่วยแก้ธาตุดินและน้ำ) สูตรช่วยแก้กองปิตตะ แก้ธาตุไฟกำเริบในช่วงฤดูร้อน หรือธาตุร้อนในร่างกาย มหาพิกัดตรีผลา สูตรแก้กองวาตะ สำหรับฤดูฝน (สมอพิเภก 1 ส่วน / สมอไทย 3 ส่วน / มะขามป้อม 2 ส่วน) มหาพิกัดตรีผลา สูตรแก้ในกองเสมหะ สำหรับฤดูหนาว (สมอพิเภก 1 ส่วน / สมอไทย 3 ส่วน / มะขามป้อม 2 ส่วน) ตรีผลาสามารถหาซื้อได้ง่าย ทั้งในรูปแบบยาเม็ดและในรูปแบบเครื่องดื่ม แต่ก็สามารถทำเองได้โดยใช้ สมอไทย สมอพิเภก มะขามป้อม อย่างละ 1 ส่วนเท่าๆ กัน แล้วใส่น้ำพอประมาณ ใช้ต้มรับประทานก่อนอาหารครั้งละ 1 แก้ว ทั้งเช้าและเย็น แต่ถ้าอยากจะได้แบบเข้มข้นก็ให้ใส่น้ำน้อยๆ หรือถ้าอยากได้แบบเจือจางก็ใส่น้ำเยอะหน่อย หรืออีกสูตรให้ใช้สมอพิเภก 100 กรัม / สมอไทย 200 กรัม / มะขามป้อม 400 กรัม นำมาใส่ในหม้อต้มกับน้ำ 6 ลิตร จนเดือดประมาณ 30 นาที หลังจากนั้นให้ใส่น้ำตาลทรายแดง 600 กรัม และเกลืออีก 1 ช้อนชา เคี่ยวจนเข้ากันแล้วจึงยกออกจากเตาไฟ กรองเอาแต่น้ำมาใส่ขวดแช่เย็นไว้ จะดื่มร้อนๆ เป็นชาก็ได้ ดื่มได้ทุกเวลาเช้า กลางวัน เย็น โดยไม่มีผลข้างเคียงใดๆ สำหรับตัวยาทั้ง 3 นี้มะขามป้อมกับสมอไทยนั้นหาซื้อได้ง่ายในรูปของสด แต่สมอพิเภกอาจจะหายาก จะหันไปใช้ของแห้งทั้งหมดก็ได้เหมือนกัน แต่สิ่งที่ต้องระวังก็คือเรื่องความสะอาดที่อาจจะปนเปื้อนเชื้อราได้ง่าย โดยเฉพาะมะขามป้อม ดังนั้นควรระมัดระวังในการเลือกซื้อ รวมทั้งในของแห้งที่เก็บนานๆ เช่น สมอภิเภกแบบแห้ง จะถูกความชื้นในอากาศทำให้เกิดเชื้อราและสารที่เป็นพิษ(อัลฟ่าทอกซิน) ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดมะเร็ง การรับประทานแทนที่จะช่วยบำรุงร่างกาย แต่อาจจะเป็นโทษต่อร่างกายแทน ข้อควรระวัง : สำหรับสตรีในช่วงมีประจำเดือนควรงดการรับประทานตรีผลา เพราะอาจจะทำให้เลือดออกมามากกว่าปกติ และสำหรับผู้ที่เป็นโรคหัวใจไม่แนะนำให้รับประทาน แหล่งอ้างอิง : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.), อาจารย์ เนตรดาว ยวงศรี (ผู้ก่อตั้งสถาบันการแพทย์แผนไทยเนตรดาว)

เครื่องดื่มตรีผลา รสน้ำผึ้งมะนาว มีจำหน่ายแล้วที่ www.netdaoherbs.com | ทานง่าย ได้ประโยชน์

Featured Posts
Recent Posts
bottom of page